Thứ Bảy, 13 tháng 8, 2011

Giám định bông xơ

Giám định bông xơ
Trong những năm qua, thực hiện chủ trương chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam đã trở thành thành viên của các tổ chức kinh tế quốc tế và khu vực như WTO, ASEAN, APEC . . . Việc gia nhập WTO đã tạo cơ hội cho Việt Nam mở rộng hợp tác kinh tế toàn diện, khai thác lợi thế, tranh thủ nguồn lực bên ngoài tạo thành sức mạnh tổng hợp để phát triển đất nước
Là một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, hoạt động của ngành dệt may trong năm 2007 có nhiều khởi sắc, kim ngạch xuất khẩu năm 2007 đạt 7,78 tỷ USD, tăng 33,4 % so với thực hiện năm 2006 và dự kiến năm 2008 đạt 9,5 tỷ USD. Hiện nay, Việt Nam đã trở thành 1 trong 10 nước xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới. Đây là kết quả không thể tốt hơn trong năm đầu tiên Việt Nam thực hiện theo các cam kết của WTO. Và đến thời điểm này, các nhà hoạch định chính sách đã đưa ra mục tiêu năm 2020 kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam đạt 25 tỷ USD, trở thành 1 trong 5 nước xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới.
Để đạt được mục tiêu đề ra, theo Hiệp hội dệt may Việt Nam, hiện nay nhu cầu dệt sợi cần khoảng hơn 200.000 tấn bông/năm, trong khi đó diện tích trồng và sản lượng bông của Việt Nam liên tục giảm, hiện chỉ còn khoảng 22.500 ha với sản lượng khoảng 10.000 tấn, chỉ đáp ứng khoảng 5% nhu cầu ngành kéo sợi, vì vậy lượng bông nguyên liệu chủ yếu Việt Nam phải nhập khẩu từ các châu lục, quốc gia khác.

Số liệu sản lượng bông nhập khẩu

Năm
2005
2006
2007
5 tháng 2008
Giá trị
Lượng
Lượng
(nghìn tấn)
Giá trị
(triệu USD)
Lượng
(nghìn tấn)
Giá trị
(triệu USD)
Lượng
(nghìn tấn)
Giá trị
(triệu USD)
Lượng
(nghìn tấn)
Giá trị
(triệu USD)
146
162
181
219
210
267
125
187

(Nguồn: Tổng cục Hải quan)
Do lượng bông nguyên liệu được nhập khẩu từ nhiều quốc gia nên phẩm chất bông không đồng đều, tạp chất nhiều, tỷ lệ xơ ngắn cao, bông vàng, độ ẩm cao và cũng không tránh khỏi trường hợp hàng hóa bị thiếu số/ khối lượng... Chính vì thế rất cần một tổ chức giám định độc lập, chuyên nghiệp để giúp các doanh nghiệp nhập khẩu bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình trong các trường hợp nêu trên.
Giám định bông là một mặt hàng truyền thống của Công ty Cổ phần Giám định Vinacontrol. Từ nhiều năm qua, Vinacontrrol đã và đang thực hiện các yêu cầu giám định bông của các tổ chức, doanh nghiệp trong nước và nhận ủy thác giám định cho các tổ chức giám định nước ngoài. Là một Công ty giám định hàng đầu của Việt Nam, với uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực giám định bông, Vinacontrol đang cung cấp các loại hình giám định sau:
- Giám định số lượng (Giám sát dỡ hàng khỏi container và phương tiện chuyên chở)
- Giám định khối lượng (Cân từng kiện trên cân bàn hoặc cân cầu cho khối lượng cả container hoặc hàng chuyên chở trên xe ôtô) hoặc giám định khối lượng thương mại dựa trên độ ẩm thực tế kiểm tra của lô hàng so với độ ẩm quy định trong hợp đồng thương mại.
- Giám định tình trạng của bao bì và hàng hóa
- Giám định quy cách, phẩm chất (Lấy mẫu và kiểm tra các chỉ tiêu phẩm chất của bông)
- Giám định tổn thất (Xác định lượng hàng còn sử dụng được, giảm giá trị thương mại đối với hàng hóa bị tổn thất)
Việc kiểm tra phẩm chất bông được thực hiện trong các phòng thí nghiệm với trang thiết bị hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc gia (VILAS) và được kiểm tra theo các tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn Việt Nam, tiêu chuẩn của nước sản xuất hoặc các tiêu chuẩn được nêu rõ trong hợp đồng.
Để vụ giám định được thực hiện thuận lợi, kịp thời, chính xác, khách hàng cần cung cấp cho Vinacontrol những tài liệu cần thiết và liên quan đến lô hàng như: Hợp đồng, Invoice, Packing List, B/L, giấy chứng nhận phẩm chất của nhà sản xuất, phương pháp thử...
Với các chuyên gia đầu ngành, đội ngũ giám định viên chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm, mạng lưới các đơn vị thành viên đặt tại các cảng chính và các thành phố lớn là đầu mối nhập khẩu bông, nơi tập trung nhiều nhà máy, công ty sản xuất kéo sợi phục vụ cho ngành công nghiệp dệt may, Vinacontrol có đầy đủ năng lực thực hiện các vụ giám định bông, thỏa mãn yêu cầu của khách hàng đạt chất lượng tốt nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét