Thứ Bảy, 13 tháng 8, 2011

Giám định xăng dầu

Giám định xăng/dầu để bảo vệ quyền lợi chính đáng của các nhà xuất nhập khẩu
 
Tại Việt nam, trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển kinh tế đất nước, kim ngạch XNK xăng/dầu (bao gồm xăng dầu các loại, dầu mỏ và các sản phẩm dầu mỏ) chiếm tỉ trọng rất lớn trong tổng kim ngạch XNK của cả nước. Để phục vụ thiết thực cho hoạt động kinh doanh XNK xăng/dầu, các dịch vụ giám định về về mặt hàng này của Công ty cổ phần giám định Vinacontrol đã ngày càng phát triển và tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Hiện tại, Vinacontrol chiếm phần lớn thị phần giám định dầu thô xuất khẩu, xăng dầu nhập khẩu (xăng các loại, dầu hỏa, dầu F.O, dầu Diezel, dầu nhờn…) và các sản phẩm từ dầu mỏ (khí gas, khí dầu mỏ hóa lỏng, khí thô, nhựa đường, hóa chất công nghiệp…). Đối với dầu thô, Vinacontrol đã và đang thực hiện giám định tại các mỏ đang khai thác như mỏ Bạch Hổ, Đại Hùng, Rạng Đông, Ru By và mỏ Sư Tử Đen, theo yêu cầu của các khách hàng lớn trong và ngoài nước.
Giám định xăng/dầu NNK là kiểm tra khối lượng, chất lượng hàng hóa theo các Tiêu chuẩn quy định trước khi xuất khẩu ra nước ngoài hoặc đưa ra tiêu thụ, sử dụng trên thị trường nội địa. Xuất phát từ tính chất đặc biệt của mặt hàng này, để đáp ứng những yêu cầu của khách hàng trong giao nhận, vận chuyển và bảo quản, hiện tại Vinacontrol đang cung cấp các loại hình giám định chủ yếu như sau:
- Giám sát dỡ hàng, xếp hàng.
- Giám định khối lượng dầu thô từ kho nổi FPSO (Floating production storage offshore) sang tầu nhận hàng ( Shuttle tanker, lifting tanker )
- Giám định khối lượng xăng/dầu (bao gồm xăng các loại, các loại dầu nhiên liệu và dầu bôi trơn) từ tầu giao sang tầu nhận (Từ Mother ship sang Doughter ship, shuttle tanker)
- Giám định khối lượng xăng/dầu tại bồn trong giao nhận.
- Giám định khối lượng nhựa đường, hóa chất lỏng… tại tầu, bồn chứa.
- Giám định khối lượng khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG, LAG, VCM …) tại tàu.
- Lấy mẫu và phân tích kiểm tra phẩm chất tại phòng thử nghiệm,…
- Giám định xăng/dầu bị hư hỏng, tổn thất…
- Kiểm định 1 số loại bồn/ bể chứa phục vụ quản lý Nhà nước (Theo Quyết định số 636/ QĐ-TĐC ngày 29/5/2007 ngày 29/5/2007 của Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng)
Việc giám định khối lượng các mặt hàng nói trên được tuân thủ theo các Quy trình/ phương pháp được Vinacontrol xây dựng trên cơ sở các tài liệu/Tiêu chuẩn của Việt Nam và Quốc tế. Kết quả thu nhận được trong quá trình giám định được lập trên các biểu mẫu/ấn chỉ mang tính khoa học, chuyên nghiệp, chuyên ngành… Tất cả những điều kiện đó là tiền đề để đảm bảo cho tính chính xác đối với kết quả giám định mà Vinacontrol cung cấp cho khách hàng.
Việc kiểm tra/giám định phẩm chất mẫu xăng/dầu được thực hiện trong các phòng thử nghiệm đã được công nhận là phòng thử nghiệm Quốc gia (VILAS 196, 202, 205, 243) bằng các phương tiện máy móc, thiết bị đo đạc chuyên ngành hiện đại. Mẫu đại diện cho lô hàng được các kỹ thuật viên Vinacontrol phân tích/ thử nghiệm theo các phương pháp của các Tiêu chuẩn quốc tế như ASTM, AOAC, ISO, BS… .để xác định chính xác các chỉ tiêu hóa lý. Tùy thuộc vào từng loại mặt hàng, Vinacontrol thường phân tích các chỉ tiêu sau: các chỉ số (Ôc- tan, Xe-tan); hàm lượng các thành phần hóa học (chì, lưu huỳnh..); khối lượng riêng; độ ăn mòn lá đồng; độ nhớt; điểm đông đặc; độ bắt lửa; độ tinh khiết, tạp chất…. Kết quả kiểm tra, phân tích nói trên thường được sử dụng cho các mục đích vận chuyển, bảo quản, giao nhận và định giá xăng/dầu. Vì vậy, việc lấy mẫu kiểm tra phẩm chất có một ý nghĩa hết sức quan trọng đối với các nhà kinh doanh XNK, các nhà cung ứng/vận chuyển, các nhà sản xuất và tiêu thụ xăng/ dầu.
Thông qua dịch vụ của mình, chứng thư giám định về khối lượng, phẩm chất xăng/dầu của Vinacontrol đã phục vụ hiệu quả cho mục đích bảo vệ quyền lợi chính đáng của các nhà XNK đã được xác định trong các Hợp đồng thương mại, góp phần giải quyết các tranh chấp và chống gian lận trong các khâu giao nhận, vận chuyển, bảo quản… mặt hàng này.
Với kinh nghiệm đã tích lũy được trong thời gian dài vừa qua, Công ty cổ phần giám định Vinacontrol không ngừng nỗ lực vươn lên trong việc cung cấp các dịch vụ giám định đa dạng, có chất lượng cao cho khách hàng, trong đó phải đặc biệt kể đến lĩnh vực giám định xăng/dầu XNK. Với Slogan ’’Nâng cao chất lượng, hướng tới thành công’’chúng tôi định vị hoạt động của mình hướng tới việc thỏa mãn các yêu cầu khách hàng, vì lợi ích và thành công của tất cả các bên liên quan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét