Thứ Bảy, 13 tháng 8, 2011

Giám định Khoáng sản

Giám định Khoáng sản
Việt Nam là nước có nhiều loại tài nguyên khoáng sản, đặc biệt, có một số loại có trữ lượng lớn, vị trí địa lý lại rất thuận lợi cho việc khai thác phục vụ nhu cầu sản xuất trong nước và xuất khẩu như: than (trữ lượng thăm dò ước tính khoảng 3 tỷ tấn) tập trung chủ yếu ở vùng Đông Bắc- Quảng Ninh; Ilmenite & cát trắng sa khoáng trải dọc ven bờ biển miền Trung và Nam Trung bộ... Mấy năm gần đây, sản lượng xuất khẩu các loại khoáng sản nói trên liên tục tăng trưởng (Năm 2006, sản lượng than xuất khẩu đạt xấp xỉ gần 30 triệu tấn, Ilmenite khoảng 300 nghìn tấn…).
 
Để đảm bảo chất lượng hàng xuất khẩu đúng theo Hợp đồng, giao hàng đúng thời hạn, phòng ngừa những tranh chấp có thể xẩy ra liên quan đến khối lượng, phẩm chất hàng hóa …, việc kiểm soát chặt chẽ các công đoạn sản xuất bắt đầu từ khai thác, tuyển, sàng phân loại, chế biến…. cho đến các công đoạn: bảo quản, xếp dỡ, đóng gói, vận chuyển….luôn luôn là mối quan tâm hàng đầu của với các nhà sản xuất, nhà cung ứng và các Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Vì vậy, yêu cầu đảm bảo chất lượng khoáng sản xuất khẩu thông qua hoạt động kiểm tra/ giám định có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển xuất khẩu, bảo vệ và nâng cao uy tín thương hiệu hàng hóa Việt Nam trên thị trường thế giới.
Công ty cổ phần giám định Vinacontrol (VINACONTROL) là tổ chức giám định có nhiều kinh nghiệm và uy tín nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực giám định khoáng sản (với các mặt hàng chủ yếu như: than đá, quặng Ilmenite, quặng Zircon, thiếc thỏi, kẽm, cát trắng…). Đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Vinacontrol hiện đang cung cấp các loại hình dịch vụ chủ yếu sau:
   · Giám định khối lượng: Là xác định khối lượng thực tế của lô hàng khoáng sản xuất khẩu, sau đó đối chiếu/ so sánh với khối lượng ghi trong Hợp đồng mua bán, L/C, Hóa đơn, phiếu đóng gói…
   · Giám định phẩm chất: Là kiểm tra các chỉ tiêu phẩm chất (chỉ tiêu hóa, lý) của khoáng sản thuộc lô hàng xuất khẩu theo Hợp đồng hoặc L/C đã được ký kết giữa người mua và người bán.
   · Giám định tình trạng phương tiện vận chuyển hàng: Là việc kiểm tra độ kín chắc, sạch sẽ của hầm hàng/ tầu/ sà lan/ wagon… đảm bảo đủ điều kiện xếp hàng.
   · Giám sát xếp/dỡ hàng: là giám sát quá trình xếp hàng lên phương tiện vận tải hoặc dỡ hàng từ phương tiện vận tải, từ đó xác nhận việc xếp/ dỡ hàng đúng theo quy trình và hướng dẫn, đảm bảo hàng hóa không bị mất mát, hư hỏng…
Để thực hiện các loại hình giám định trên, Vinacontrol áp dụng những phương pháp giám định đã được xây dựng trên cơ sở các Tiêu chuẩn và các tài liệu kỹ thuật của Việt Nam và Quốc tế. Ví dụ như:
   Ø Giám định khối lượng: Đối với hàng để rời (than, quặng Ilmenite, cát trắng…) áp dụng phương pháp đo mớn để tính toán ra khối lượng hàng xếp trên tầu/ sà lan/ phương tiện vận tải. Đối với hàng hóa đóng khuôn hoặc hàng rời nhưng đóng bao (thiếc thỏi, quặng Zircon, Ilmenite...) thì dùng phương pháp cân để xác định khối lượng.
   Ø Giám định phẩm chất: Kiểm tra các chỉ tiêu phẩm chất theo các phương pháp quy định trong Hợp đồng hoặc L/C, hoặc theo yêu cầu của khách hàng. Trường hợp các bên không quy định cụ thể thì áp dụng phương pháp phân tích theo thứ tự ưu tiên như sau Tiêu chuẩn Việt nam hiện hành, Tiêu chuẩn quốc tế, Tiêu chuẩn nước nhập khẩu.
Đối với mặt hàng khoáng sản xuất khẩu, tùy theo tình hình thực tế sản xuất, khai thác, sắp xếp, bảo quản, vận chuyển hàng hóa, việc lấy mẫu đại diện cho lô hàng để kiểm tra phẩm chất có thể tiến hành theo các phương pháp thích hợp như: phương pháp lấy mẫu cắt dòng, lấy mẫu theo ô vuông, theo lớp hay lấy mẫu theo Tiêu chuẩn ISO… Sau đó, việc kiểm tra phẩm chất được thực hiện trong các phòng thí nghiệm hóa, lý. Thông thường, để đánh giá phẩm chất khoáng sản, người ta căn cứ vào việc kiểm tra một số chỉ tiêu chính về thành phần hóa học/ thành phần nguyên tố (bao gồm hàm lượng chất chính, tạp chất). Ngoài ra, trên thực tế, tùy theo từng loại mặt hàng cụ thể, khách hàng có thể yêu cầu phân tích thêm1 số chỉ tiêu khác để đánh giá về thương phẩm hàng hóa như: kích cỡ, độ ẩm, mất khi nung (đối với cát), hàm lượng tro, lưu huỳnh, chất bốc, trị số nhiệt năng, độ ẩm, kích cỡ (đối với than đá)…
Để không ngừng nâng cao chất lượng trong hoạt động giám định nói chung và trong lĩnh vực giám định khoáng sản nói riêng, Vinacontrol đã xây dựng được một hệ thống 5 phòng thử nghiệm phù hợp tiêu chuẩn ISO/ IEC 17025, đạt tiêu chuẩn phòng thử nghiệm Quốc gia (VILAS), được trang bị máy móc thiết bị hiện đại và đã thực hiện hàng ngàn vụ giám định về mặt hàng khoáng sản. Cùng với đội ngũ giám định viên, phân tích viên, kỹ thuật viên được đào tạo chuyên sâu về khoáng sản, chuyên nghiệp, giầu kinh nghiệm, Vinacontrol có đầy đủ khả năng cung cấp cho khách hàng trong nước cũng như nước ngoài những dịch vụ giám định khoáng sản nói trên ở mọi khâu, trong sản xuất/ khai thác, vận chuyển… vào mọi lúc, mọi nơi với những kết quả giám định chính xác, khách quan, kịp thời. Thương hiệu Vinacontrol ngày càng được khẳng định về vị trí, uy tín và tình cảm đối với các khách hàng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét