Thứ Bảy, 13 tháng 8, 2011

Giám định phân bón,hóa chất nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm và đem lại lợi ích cho người nhập khẩu

Giám định phân bón,hóa chất nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm và đem lại lợi ích cho người nhập khẩu
Là một nước nông nghiệp đang phát triển, hàng năm Việt Nam phải nhập khẩu một khối lượng lớn phân bón các loại như: NPK, DAP, SA, urê, kali... phục vụ sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, để đáp ứng nhu cầu sản xuất của các ngành như: sơn, mạ, cao su, dược phẩm, xử lý nước, bảo vệ thực vật... nước ta còn phải nhập về hàng triệu tấn hoá chất các loại có xuất xứ từ nhiều nước khác nhau.
 
Kết quả tổng hợp khối lượng, kim ngạch nhập khẩu 3 năm gần đây:
Năm
Phân bón
Hoá chất
Khối lượng
Kim ngạch
Khối lượng
Kim ngạch
2005
2,88 triệu tấn
641 triệu USD
1,18 triệu tấn
1,45 tỷ USD
2006
3,12 triệu tấn
687 triệu USD
1,35 triệu tấn
1,87 triệu USD
6 tháng 2007
1,81 triệu tấn
436 triệu USD
759 nghìn tấn
1,12 tỷ USD

(Nguồn :Theo thống kê của Hải quan Việt Nam)
Các loại phân bón như urê, kali, NPK, DAP, SA... là những loại hoá chất dễ bị hút ẩm, biến màu, hòa tan trong nước; tinh thể dễ bị dập nát và biến chất. Các loại hóa chất thường là những sản phẩm độc hại, dễ bị tác động của môi trường khi tác dụng với nước, tác dụng với các chất ở dạng khí tự do hay liên kết có trong không khí; gây nên những phản ứng hóa học làm biến đổi chất lượng. Ngoài ra, trong quá trình bảo quản, vận chuyển và bốc xếp, do bao bì bị rách vỡ, do gặp sự cố như ướt nước mưa, nước biển, do kho chứa hàng/ phương tiện vận chuyển không đảm bảo điều kiện bảo quản, chuyên chở..., phân bón, hóa chất rất dễ biến chất, hư hỏng, hao hụt… làm ảnh hưởng đến giá trị sử dụng, giá trị thương mại của hàng hóa và có thể dẫn đến tranh chấp giữa các bên có liên quan.
Nhằm đảm bảo quyền lợi của mình, khi ký kết hợp đồng thương mại, các bên cần quan tâm đưa vào hợp đồng điều khoản về giám định hàng hóa, chỉ định một tổ chức giám định độc lập, trung lập, có đủ năng lực kiểm tra hàng hóa và cấp giấy chứng nhận giám định để làm bằng chứng pháp lý giải quyết các tranh chấp khi hàng hóa gặp sự cố như nêu trên và khi cần khiếu nại để đòi bồi thường.
Đối với mặt hàng phân bón và hoá chất, các loại hình giám định thường là:
- Giám định số lượng, khối lượng, chất lượng, tình trạng, bao bì, ký mã hiệu hàng hóa tại cảng đi/cảng đến.
- Giám sát hàng hóa trong quá trình giao nhận, xếp dỡ, vận chuyển, bảo quản.
- Giám định phương tiện vận tải trước khi xếp hàng.
- Giám định tổn thất hàng hóa.
Kiểm tra chất lượng phân bón và hóa chất được thực hiện trong phòng thí nghiệm và theo các tiêu chuẩn kỹ thuật tương ứng. Các tiêu chuẩn sử dụng để xác định chất lượng được ưu tiên theo thứ tự như sau: tiêu chuẩn được chỉ định trong hợp đồng, tiêu chuẩn Quốc gia của nước sản xuất, tiêu chuẩn Quốc tế, tiêu chuẩn ngành, tiêu chuẩn của cơ sở sản xuất. Thực tế, nhiều hóa chất Việt Nam nhập khẩu về là những loại mà trong nước chưa sản xuất được và thường là chưa có tiêu chuẩn cũng như phương pháp thử. Vì vậy, trong hợp đồng thương mại các bên cần quy định rõ quy cách phẩm chất và phương pháp thử được thực hiện theo tiêu chuẩn nào để làm cơ sở cho việc phân tích, giám định chất lượng, tránh sự sai lệch kết quả giám định giữa các phòng thí nghiệm do việc sử dụng tiêu chuẩn/phương pháp phân tích khác nhau.
Tại Việt Nam, trong hoạt động giám định nói chung và trong lĩnh vực giám định phân bón, hoá chất nói riêng, Công ty cổ phần giám định Vinacontrol là doanh nghiệp giám định có uy tín hàng đầu, đồng thời là một trong số ít doanh nghiệp được Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn chỉ định thực hiện kiểm tra chất lượng hàng phân bón để phục vụ công tác quản lý Nhà nước (Quyết định số 710/QĐ-BNN-TT ngày 19/3/2007). Với đội ngũ giám định viên chuyên nghiệp, thạo nghề, điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật đầy đủ, hệ thống phòng thí nghiệm được trang bị hiện đại, đạt tiêu chuẩn Quốc gia (VILAS); Vinacontrol có đầy đủ năng lực thực hiện chính xác các yêu cầu giám định các loại phân bón và hóa chất mà khách hàng yêu cầu.
Hiện tại, bằng sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, việc yêu cầu giám định đã trở nên rất thuận tiện, nhanh chóng. Với một máy tính nối mạng, chỉ cần “ nhắp chuột “ vào trang Web vinacontrol.com.vn, khách hàng sẽ có ngay mẫu giấy yêu cầu giám định. Điền các thông tin vào giấy yêu cầu và gửi đi, khách hàng sẽ lập tức nhận được phản hồi về công việc này. Bên cạnh việc gửi giấy yêu cầu, để vụ giám định được thực hiện nhanh chóng, thuận lợi, tiếp đó khách hàng cần gửi cho Công ty giám định những tài liệu cần thiết kèm theo của lô hàng như: vận đơn, hợp đồng, L/C, P/L, Giấy chứng nhận phẩm chất, Invoice... để giám định viên nghiên cứu trước, chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng cho công việc tại hiện trường cũng như trong phòng thí nghiệm.
Với trụ sở chính tại Hà Nội và mạng lưới đơn vị thành viên rộng khắp cả nước cùng mối quan hệ hợp tác, ủy thác, đại lý với các tổ chức giám định lớn trên thế giới của Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Nhật, Thuỵ Sỹ, Hàn quốc, Trung Quốc, Ấn Độ ... Vinacontrol có thể đáp ứng yêu cầu giám định của khách hàng với chất lượng tốt nhất, nhanh chóng, mọi lúc, mọi nơi, ở trong nước cũng như nước ngoài. Mục tiêu giám định của Vinacontrol là nhằm đảm bảo chất lượng hàng hóa, đem lại lợi ích kinh tế thiết thực cho người nhập khẩu cũng như người tiêu dùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét