Thứ Bảy, 13 tháng 8, 2011

Giám định dăm gỗ xuất khẩu

Giám định dăm gỗ xuất khẩu
Điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của Việt Nam rất phù hợp với sự phát triển của các loại cây gỗ làm nguyên liệu giấy, đặc biệt là cây gỗ Bạch đàn và cây gỗ Keo. Hàng năm, Việt Nam xuất khẩu hàng triệu tấn dăm gỗ nói trên sang các thị trường như: Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc,...
 
Trong Hợp đồng thương mại, việc giám định khối lượng, qui cách, phẩm chất dăm gỗ xuất khẩu là một yêu cầu rất cần thiết không những đối với người mua, người bán, người vận chuyển mà còn đối với những người có liên quan. Trên thực tế, khách hàng thường yêu cầu những loại hình giám định sau:
   · Giám định khối lượng dăm gỗ tươi (Green metric ton GMT) : là xác định khối lượng dăm gỗ thực nhận ở độ ẩm thực tế tính bằng tấn.
   · Giám định khối lượng dăm gỗ khô (Bone- Dry metric ton BDMT): là xác định khối lượng dăm gỗ ở độ ẩm 0% ( Zero ) tính bằng tấn.
   · Giám định qui cách, phẩm chất là bao gồm việc xác định tỉ lệ (%) khối lượng của từng loại kích cỡ dăm và tạp chất rồi so sánh với các qui định của Hợp đồng, L/C đã được ký kết giữa người mua và người bán.
Việc giám định khối lượng dăm gỗ tươi chủ yếu phục vụ cho mục đích tính cước vận tải, phí xếp dỡ. Giám định khối lượng dăm gỗ khô và qui cách, phẩm chất phục vụ chủ yếu cho mục đích thanh toán tiền hàng. Bên cạnh đó, việc giám định khối lượng, qui cách, phẩm chất của dăm gỗ cũng có ý nghĩa quan trọng để chứng minh một cách khách quan việc thực hiện nghĩa vụ của người bán/ người cung cấp hàng/ người sản xuất theo cam kết đã ghi trong Hợp đồng hoặc L/C. Kết quả giám định còn làm cơ sở để thông quan xuất khẩu.
Để thực hiện các loại hình giám định nói trên, người ta thường áp dụng các phương pháp giám định sau :
   Ø Giám định khối lượng dăm gỗ tươi: áp dụng phương pháp đo mớn nước hoặc cân cầu.
   Ø Giám định khối lượng dăm gỗ khô: áp dụng phương pháp đã được qui định trong Hợp đồng hoặc L/C và được thực hiện trong phòng thí nghiệm thông qua phương pháp xác định độ ẩm dăm gỗ và khối lượng dăm gỗ tươi qui về độ ẩm 0 % (Zero).
   Ø Giám định các chỉ tiêu còn lại như cỡ dăm, tạp chất cũng được thực hiện trong phòng thí nghiệm và theo những phương pháp đã được ký kết giữa người mua và người bán.
Để đáp ứng yêu cầu giám định dăm gỗ, cần phải đảm bảo các yêu cầu sau:
   o Đội ngũ giám định viên phải được đào tạo chuyên sâu, thạo nghề, có kinh nghiệm trong lĩnh vực giám định mặt hàng này và được trang bị đầy đủ các phương tiện, thiết bị, dụng cụ đo lường đảm bảo độ chính xác, phù hợp với từng loại hình giám định mà khách hàng yêu cầu.
   o Phòng thử nghiệm phải đạt tiêu chuẩn phòng thử nghiệm Quốc gia (VILAS) và được trang bị đầy đủ các máy móc thiết bị, chuyên dùng như: tủ sấy(chuyên dùng cho mặt hàng có thủy phần cao), thiết bị sàng (chuyên dùng để phân loại các cỡ dăm), dụng cụ lấy mẫu, bảo quản mẫu, khay đựng mẫu sấy (theo qui cách).
Công việc lấy mẫu kiểm tra thủy phần, qui cách, phẩm chất dăm gỗ phải được tiến hành trong suốt quá trình từ khi bắt đầu đến khi kết thúc việc xếp hàng lên tầu. Thời gian tối thiểu để có thể cấp chứng thư giám định là khoảng sau 18 giờ kể từ khi kết thúc việc xếp hàng lên tầu.
Khởi đầu từ những năm đầu thập kỷ 90, qua gần 20 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực giám định dăm gỗ xuất khẩu, Vinacontrol đã xây dựng được những phương pháp giám định dăm gỗ thích hợp, đáp ứng các yêu cầu đa dạng với đòi hỏi cao về chất lượng của khách hàng; đã đào tạo được một đội ngũ giám định viên chuyên nghiệp, giầu kinh nghiệm; xây dựng được một hệ thống phòng thí nghiệm tiêu chuẩn VILAS có trang bị đầy đủ các thiết bị/ máy móc, dụng cụ chuyên dùng. Vinacontrol đã và đang là tổ chức giám định lớn nhất, uy tín hàng đầu của Việt Nam về lĩnh vực giám định dăm gỗ xuất khẩu và luôn được khách hàng trong và ngoài nước đánh giá cao, tin tưởng và lựa chọn dịch vụ của Công ty.
Khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ giám định của Vinacontrol nói chung và giám định dăm gỗ nói riêng chỉ cần gửi cho Công ty “ Giấy yêu cầu giám định “( bằng các hình thức trực tiếp, qua Fax, điện thoại, Email)theo mẫu xem trên trang Web: www.vinacontrol.com.vn và cung cấp cho Vinacontrol các tài liệu lô hàng như: Hợp đồng, L/C, hoặc giấy tờ liên quan có qui định cụ thể vể phương pháp giám định, các chỉ tiêu về qui cách, phẩm chất… đã được ký kết giữa 2 bên mua và bán. Khách hàng chắc chắn sẽ hài lòng với dịch vụ mà Vinacontrol cung cấp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét